Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Có hay không "kịch bản thôn tính" chợ Nành (Ninh Hiệp)

Theo quan sát của phóng viên trên địa bàn xã Ninh Hiệp hiện đang có 4 chợ và TTTM trong đó có có 3 TTTM là Sơn Long, Phú Điền, Ba Giai đều trong hiện trạng ế ẩm không có người thuê.Mặc dù mới chỉ được UBND TP Hà Nội chấp nhận chỉ định nhà đầu tư tham gia thi công chợ, TTTM xã Ninh Hiệp, công ty chưa được cấp thị thực đầu tư, chưa lập dự án, chưa được giao đất,. chung cư starcity lê văn lương. chung cư starcity lê văn lương. nhưng vẫn tiến hành chi trả tiền đền bù, thực hiện san lấp mặt bằng trước sự làm ngơ của chính quyền.

Ngày 15/11/2013, UBND TP Hà Nội đã có đồng ý chỉ định nhà phố đầu tư thực hiện dự án xây dựng sản phẩm theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Đây là những dự án bất động sản tọa lạc trong hạng mục nông thôn mới.

Theo đó, chỉ trong một ngày, 15/11/2013, 2 mong muốn chỉ định nhà mặt phố đầu tư đã được ký. Quyết định số 8685/UBND-KHĐT giao cho công ty TNHH đầu tư thương nghiệp Vĩnh Phát chấp hành đề án chợ và trung tâm xót thương nghiệp TMTH2 trên khu đất bãi đỗ xe chợ Nành (Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội). Để được chỉ định nhà phố đầu tư, liên doanh này đã cam kết hỗ trợ cho thành phố trên 10 tỷ đồng và đã nộp số tiền trên vào ngân sách .

Quyết định thứ 2 là số 8688/UBND-KHĐT giao cho công ty TNHH tập đoàn thương nghiệp Tuấn Dung (công ty Tuấn Dung) thực hiện xây dựng chợ và dịch thương mại tổng hợp TMTH1 (Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội). Khu đất này hiện đang tồn tại một trường chuẩn cấp II, học sinh vẫn đang học.

Để được UBND TP Hà Nội chỉ định là nhà đầu tư, công ty Tuấn Dung đã thi hành trợ giúp vào ngân sách TP số tiền 60,5 tỷ đồng. Số tiền này đã được doanh nghiệp Tuấn Dung nộp đủ tại kho bạc nhà nước trong tài khoản thu bán đấu giá quyền sử dụng đất. Mặc dù, dự án bất động sản này không hề được đấu giá theo lăm le của pháp luật.

Chợ thừa ..cấp bách xây thêm chợ để làm gì?

Theo 2 đồng ý trên, có nghĩa là xã Ninh Hiệp sẽ có thêm 2 chợ và siêu thị nằm tập trung tại khu vực này. Theo quan trung thành của phóng viên trên địa bàn xã Ninh Hiệp hiện đang có 4 chợ và TTTM trong đó có có 3 TTTM là Sơn Long, Phú Điền, Ba Giai đều trong hiện trạng ế ẩm không có người thuê.
 Ế ẩm nhiều TTTM xã Ninh Hiệp cho mượn miễn phí 3 năm. Tuy nhiên, chính quyền vẫn cho thi công thêm TTTM

Toàn bộ tầng 1 của 3 trung tâm này đều không sử dụng hết, các tầng 2 và 3 đều bỏ trống trải mua bán thậm chí chủ TTTM Phú Điền còn treo biển cho mướn tầng 2 free 3 năm nhưng vẫn không có người thuê....

Trong khi đó, không hiểu vì lý do gì UBND huyện Gia Lâm vẫn cho phép các công ty trên thi công thêm TTTM bất chấp cả việc phá trường chuẩn đất nước cấp II Ninh Hiệp để lấy đất.

Thu được vài chục tỷ... dân bất an

Căn cứ mong muốn chỉ định nhà phố đầu tư trên, ngày 31/12/2013 nghĩa là chỉ trong vòng đúng 1 tháng, Vĩnh Phát đã chấp hành việc chi trả gần 2 tỷ đồng tiền đền bù, trợ giúp cho Hợp tác xã lao vụ tổng hợp Ninh Hiệp để lấy bãi đỗ xe của chợ Nành do HTX đang quản lý (phần đất vị trí trong ranh giới dự án) nhằm phục vụ cho làm việc san lấp mặt bằng làm dự án.

Điều đáng nói, việc thanh toán này là tuyệt đối trái lăm le của pháp luật. Bởi, thời gian thanh toán tiền đền bù, UBND huyện Gia Lâm và UBND TP Hà Nội chưa bắt đầu ra quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư, chưa có quy hoạch chi tiết khu đất cũng như các bậc mục trên đất, chưa có giải pháp bồi thường, hỗ trợ, phóng thích mặt bằng....


Ủy nhiệm chi gần 2 tỷ của công ty Vĩnh Phát cho HTX Ninh Hiệp

Việc làm của Vĩnh Phát vi bất hợp pháp luật về đất đai, cho qua mọi thủ thô tục đấu thầu, đấu giá theo quy định. Huyện Gia lâm cũng khẳng định là đến thời khắc này, việc bắt đầu bắt đầu của công ty...sai do chưa có đủ thủ tục pháp lý

Và câu hỏi đặt ra không hiểu tại sao mà các cấp chính quyền vẫn “bật đèn xanh” hậu thuẫn cho doanh nghiệp này "nhảy" vào xã Ninh Hiệp để xâm chiếm đất tiến hành đề án bất chấp sự phản đối của nhân dịp dân.

Không chỉ Vĩnh Phát, tại dự án TMTH 1, doanh nghiệp Tuấn Dung cũng đã “tự ý” chấp hành việc di dời hàng chục ngôi chiêu mộ nằm tại trong giới hạn thửa đất TMTH 1.

Điều chỉnh quy hoạch không lấy quan điểm của dân

Các thứ tự mục mà UBND TP Hà Nội giao cho doanh nghiệp Tuấn Dung và Vĩnh Phát chấp hành nằm tại trong quy hoạch tiến bộ nông thôn mới mà Hà Nội đề ra.

Theo quy định, trước khi thông qua quy hoạch, các cấp trình quyền phải trình các cấp cơ sở và lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã Ninh Hiệp, nghề ngỗng này không được làm đúng quy trình và người dân không hề biết gì.

Ông Nguyễn Đình Toản ( xã Ninh Hiệp) cho biết, khi điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, chính quyền xã không thông qua dân, không công bố trên loa truyền thanh. Vì vậy “chủ trương” thi công thêm 2 chợ và trọng tâm dịch vụ thương mại trên người dân không hề hay biết. “Nếu biết, chúng tao sẽ phản đối ngay. Ninh Hiệp có tới 4 cái chợ, toàn trong thực trạng ế ẩm thế thì xây dựng thêm để làm gì? 3 năm nay, chợ để không không có người họp chưa đủ lãng phí đất của
nhà nước hay sao mà còn xây chợ. Theo thủ pháp mà đô thị đưa ra còn cho chủ đầu tư đập một cái trường chuẩn cấp 2 con em chúng tao đang học thành chợ” ông Toản nói .

Một người dân khác cho biết, gia tộc nói là họ có tiền triển khai, gia tộc nộp tiền cho thành thị hàng vài chục tỷ. Nhưng thành thị có biết tiền đó ở đâu không ? Họ chưa tiến hành gì, nhưng gia tộc đã rao giao dịch các kiot tầng 1 với giá vài tỷ đồng một lô. Có rất nhiều người dân Ninh Hiệp đã nộp trước cho gia tộc từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, người nhiều thì vài tỷ . Số tiền chúng tao ước lượng gia tộc huy động của dân tới vài trăm tỷ đồng. “Chúng tôi đã gửi cô đơn tố cáo đến công an Huyện Gia Lâm nhưng không hiểu nguyên do sự việc vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, nhiều người công chúng tôi còn bị nhóm người đe đe nẹt khi lên gặp công an. Và không hiểu sao danh tính những người tố cáo và nội dung làm việc với công an huyện bị tiết lậu hết cho nhóm người này” người dân này cho biết.

Bí thư xã Ninh HIệp ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng thị thực là người dân cũng đã nhiều lần phản ánh với chỉ huy xã về hiện trạng trên. Hiện người dân cũng đã đáp ứng tính danh những người đã nộp tiền cho các doanh nghiệp trên cho công an huyện Gia Lâm để điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Dương Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, hai dự án bất động sản trên đã được UBND TP Hà Nội chỉ định chủ đầu tư còn lý do tại sao TP chỉ định nhà đầu tư thì chỉ huy Huyện cũng không biết. Tuy nhiên, thì ông Dũng cũng khẳng định do chưa hoàn thành thủ tục đầu tư nên hai dự án bất động sản này chưa được phép bắt đầu xây dựng triển khai. Huyện đã dừng việc cho hai doanh nghiệp này di dời phóng thích mặt bằng khu vực bãi để xe chợ Nành và việc di dời trường THCS chung cư starcity lê văn lương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét